ให้นักเรียนตอบเขียนตามการรับรู้ ดังต่อไปนี้
1. ให้มองไปรอบตัว แล้วเขียนบรรยาย (3 บรรทัด)
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
2. ให้ฟังเสียงจากวิทยุ แล้วเขียนบรรยาย (3 บรรทัด)
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
3. ให้หลับตาแล้วสัมผัสสิ่งของด้านหน้า แล้วเขียนบรรยาย (3 บรรทัด)
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
4. ให้อ่านบทความดังต่อไปนี้ แล้วเขียนบรรยาย (5 บรรทัด)
อย่าชะล่าใจ... "นอนไม่หลับ" ร้ายกว่าที่คิด
"การนอนหลับสนิท เป็นลาภอันประเสริฐ" ผู้ที่เคยเผชิญปัญหาการนอนไม่ได้ คงเข้าใจเป็นอย่างดีว่าการนอนอย่างเพียงพอมีผลดีต่อชีวิตมากแค่ไหน นอกจากจะช่วยให้ร่างกายได้พักผ่อนเต็มที่ ยังส่งผลให้การทำงานและการใช้ชีวิตเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ แต่มารร้ายจากความผิดปกติเกี่ยวกับการนอนหลับมีหลายอย่าง ตั้งแต่การนอนกรนเสียงดังมากไปจนถึงการหยุดหายใจเป็นช่วง ๆ ซึ่งหากเกิดขึ้นเป็นช่วงยาวจะทำให้เกิดการขาดออกซิเจนมีผลกระทบต่อสุขภาพและโรคต่างๆ ที่เป็นอยู่ เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน อัมพาต อัมพฤกษ์ และอื่น ๆ
หากใครเคยมีอาการดังต่อไปนี้
1.กรนเสียงดังและมีลักษณะอาการหอบ หรือสำลักระหว่างนอน
2.ง่วงนอนมากในช่วงกลางวัน
3.ปวดหัวในตอนเช้า มีปัญหาด้านความจำ
4.อารมณ์ฉุนเฉียวง่าย และไม่มีสมาธิในการทำงาน
5.อารมณ์ขึ้น ๆ ลง ๆ และ
6.คอแห้งหลังจากตื่นนอน และถ่ายปัสสาวะบ่อยในตอนกลางคืน
นั่นคือ สัญญาณร้ายเข้าข่ายเสี่ยงเป็น "โรคนอนหยุดหายใจอุดกั้น"
1. ให้มองภาพดังต่อไปนี้ แล้วเขียนตามหัวข้อดังนี้
1.1 เขียนถ่ายทอดตามความจริงหรือเหมือนจริง
______________________________________________________________________
______________________________________________________________________
______________________________________________________________________
______________________________________________________________________
______________________________________________________________________
1.2 เขียนถ่ายทอดตามความคิดสร้างสรรค์
______________________________________________________________________
______________________________________________________________________
______________________________________________________________________
______________________________________________________________________
______________________________________________________________________
1.3 เขียนถ่ายทอดตามความรู้สึกนึกคิดและจินตนาการความคิดสร้างสรรค์
______________________________________________________________________
______________________________________________________________________
______________________________________________________________________
______________________________________________________________________
______________________________________________________________________
2. ให้เขียนเล่าเรื่องจากประสบการณ์ทางตรง (5 บรรทัด)
______________________________________________________________________
______________________________________________________________________
______________________________________________________________________
______________________________________________________________________
______________________________________________________________________
3. ให้เขียนเล่าเรื่องจากประสบการณ์ทางอ้อม (5 บรรทัด)
______________________________________________________________________
______________________________________________________________________
______________________________________________________________________
______________________________________________________________________
______________________________________________________________________