คำอธิบายรายวิชา
หลักสูตรท้องถิ่น
เรื่อง สวนสวยด้วยสองมือ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เวลาเรียน 40 ชั่วโมง

 

          ศึกษา ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการจัดสวน  หลักการออกแบบ
จัดสวน  การจัดตกแต่งสวน สำรวจและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานการ
จัดสวนในท้องถิ่น  ออกแบบจัดสวนจากเค้าโครงสวนเดิมในพื้นที่
ที่กำหนดได้อย่างมีความคิดสร้างสรรค์ ถ่ายทอดแบบแปลนสวนเป็น
ภาพร่างสองมิติ มีความคิดสร้างสรรค์ ในการเลือกและใช้วัสดุ
อุปกรณ์จัดสวนที่เหมาะสมกับแบบและสภาพพื้นที่ ปฏิบัติงาน
จัดสวนในพื้นที่ที่รับผิดชอบ ดูแลรักษา  ประเมินผลการปฏิบัติ
งานและเผยแพร่สู่สาธารณชนได้อย่างเหมาะสม
           โดยใช้กระบวนการทำงาน กระบวนการจัดการ กระบวนการ
ทำงานร่วมกัน กระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน  กระบวนการ
เทคโนโลยี
                เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ สามารถสร้างผลงานอย่าง
สร้างสรรค์ มีทักษะการทำงานร่วมกัน ทักษะการจัดการ ทักษะกระบวนการ ทักษะการแก้ปัญหา และทักษะการแสวงหาความรู้ มีคุณธรรมและลักษณะนิสัยในการทำงาน ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่าง
พอเพียง รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ ใช้พลังงาน ทรัพยากร
ในการทำงานอย่างคุ้มค่าและยั่งยืนเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

 

ผลการเรียนรู้

1.  อธิบายความรู้พื้นฐานการจัดสวนได้อย่างถูกต้อง

2.  สำรวจและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานการจัดสวนในท้องถิ่นได้
     อย่างถูกต้อง

3.  อธิบายหลักการออกแบบจัดสวน และออกแบบจัดสวนในพื้นที่
     กำหนดให้ได้อย่างมีความคิดสร้างสรรค์

4.  อธิบายการจัดตกแต่งสวน วิเคราะห์และวางแผนการปฏิบัติงาน
     จัดสวนและปฏิบัติงานจัดสวนให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ได้อย่างเหมาะสม

5.  สรุปประเมินผลและเผยแพร่ผลงานการจัดตกแต่งสวนได้อย่างเหมาะสม

 

 

สาระสำคัญ
                สวนสวยด้วยสองมือ เป็นการจัดสวนที่เกิดจากการศึกษา  วิเคราะห์  ออกแบบ จัดตกแต่งสวนและพัฒนางานด้วยตัวของนักเรียน
เอง  โดยใช้ข้อมูลความรู้จากการศึกษา การสำรวจข้อมูลการจัดสวน
ในท้องถิ่น การศึกษาดูงาน แล้วนำมาวิเคราะห์พื้นที่และออกแบบ
จัดสวน  จัดตกแต่งสวนโดยใช้วัสดุอุปกรณ์ พันธุ์ไม้ในท้องถิ่น เช่น พืชผัก ไม้ดอกไม้ประดับ พืชสมุนไพร มาใช้ในการจัดสวน
เพื่อให้เกิดคุณค่าทั้งด้านความงามและประโยชน์ใช้สอย

รายงานการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง สวนสวยด้วยสองมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนโนนหันวิทยายน